Công an tỉnh Lào Cai phá rối thánh lễ và đe dọa giáo họ Mường Khương - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
13 tháng 6, 2016

Công an tỉnh Lào Cai phá rối thánh lễ và đe dọa giáo họ Mường Khương

TNCG: Chiều ngày 12.06.2016 công an lại tiếp tục giở trò can thiệp và phá rối thánh lễ ở giáo họ Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Khoảng 30 công an, cảnh sát và các lực lượng khác như Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh Niên Cộng sản và cả Chủ tịch huyện Mường Khương đã ập vào nơi đang hành lễ và làm om sòm lên, để xua đuổi không cho tổ chức thánh lễ. Một người đã bị công an đánh đập, bóp cổ lôi đi lên huyện cùng với hai người khác trong đó có một em học sinh lớp 8.

Phá rối thánh lễ

Vào khoảng 3 giờ chiều khi linh mục Nguyễn Văn Thành đang cử hành thánh lễ thì có khoảng 30 viên công an, an ninh và giới chức lãnh đạo của huyện Mường Khương đến để gây áp lực. Bà Trần Thị Trầm, một giáo dân cho biết:

“Khi mọi người đang dự lễ thì công an ập vào nhà đòi kiểm tra và yêu cầu mọi người giải tán. Trong số đó có ông Nguyễn Quốc Hương là Chủ tịch huyện Mường Khương và 2 Phó chủ tịch cùng các ban ngành, công an, an ninh.”

Cùng chứng kiến toàn bộ sự việc, một giáo dân khác tên là Phan Thị Lan tường thuật: “Ông Nguyễn Quốc Hương, Chủ tịch huyện Mường Khương vào đứng nơi cộng đoàn đang hành lễ và cứ la om sòm lên. Ông cứ kêu ‘anh em vào làm việc’. Công an hết hạch sách giáo dân còn đòi ép cha Nguyễn Văn Thành lên huyện để làm việc.”

Khi bị người dân quay phim chụp hình ghi lại sự sách nhiễu của giới chức cầm quyền thì lực lượng công quyền đã phản ứng bằng cách đánh đập và không cho quay phim.

Bà Phan Thị Lan trình bày thêm: “Mấy viên công an đã xông vào và bắt những ai quay phim. Họ đã bắt và đánh anh Tuấn, anh Thắng và một em học sinh lớp 8.”

Bà Trần Thị Trầm người chứng kiến sự việc nêu: “Công an túm cổ, túm áo, xiết vào gáy và đá vào chân anh Thắng để bắt anh cách vô cớ.”

Anh Thắng – người bị đánh xác nhận: “Tôi không hiểu vì lý do gì mà họ bắt tôi như một tội phạm. Tuy không đánh đấm nhưng họ bóp cổ tôi, và đập đầu tôi vào tường và kéo tôi đi làm việc. Họ đưa tôi đi lên ủy ban nhân dân huyện và xóa hết dữ liệu điện thoại của tôi”.


Anh Thắng cũng nói rõ kẻ ra lệnh bắt anh là ông chủ tịch huyện Mường Khương – Nguyễn Quốc Hương và đó là một sự vi phạm quyền tự do tôn giáo của anh. Hiện anh bị đau cổ và cảm thấy khô họng và ho do bị bóp vào cổ mạnh tay.

Tham dự thánh lễ là “gây rối trật tự công cộng”!?

Như chúng tôi đã đưa tin, hôm 28.05.2016, giới chức Lào Cai cũng đã đe dọa linh mục và đánh đập giáo dân vì tham dự nghi lễ tôn giáo của mình. Giáo họ Mường Khương – thuộc giáo xứ Lào Cai, là địa bàn rừng núi gần biên giới, đời sống vẫn còn nhiều khó khăn và vẫn còn bị tình trạng sách nhiễu tôn giáo từ phía nhà cầm quyền.

Giáo họ đã nhiều lần xin phép nhà cầm quyền để xây dựng nhà thờ nhưng đã bị phía cơ quan công quyền từ chối. Hiện nay đang phải mượn nhà dân để dâng lễ.

Lấy lý do người dân tụ tập gây mất an ninh trật tự và chưa có cơ sở thờ tự nên nhà cầm quyền tỉnh Lào Cai thường xuyên sách nhiễu và gây khó dễ hoạt động tín ngưỡng tôn giáo.

Anh Thắng nói thêm: “Khi đưa vào đồn công an họ bắt tôi thừa nhận là có gây mất an ninh trật tự, và viết bản tường trình, đồng thời ép tôi ký sẽ không tham dự lễ nữa.”
Công an phá thánh lễ ngày 28.08.2016
Dù bị áp lực từ phía cơ quan chức năng thì bà Trần Thị Trầm vẫn khẳng khái: “Tôi nói với cán bộ là nếu cho phép tôi sẵn sàng hiến đất để xây nhà thờ. Họ hỏi tôi vậy thì biết sống ở đâu. Ông Chủ tịch xã hỏi vậy thi tôi sống ở đâu. Tui bảo tui sẽ lên hang ở. Tôi là người Công Giáo đâu có làm gì sai đâu.”

Tuy điều kiện sinh hoạt đạo còn gặp không ít khó khăn nhưng giáo dân nhiệt thành. Bà Trần Thị Trầm hi vọng: “Mong nhà nước tạo điều kiện để người dân được có nhà thờ, được thực hiện quyền tự do tôn giáo của mình và đừng bị gây khó dễ nữa”.

Paul Minh Nhật
Công an tỉnh Lào Cai phá rối thánh lễ và đe dọa giáo họ Mường Khương Reviewed by Phụng Thiên on 6/13/2016 Rating: 5 TNCG: Chiều ngày 12.06.2016 công an lại tiếp tục giở trò can thiệp và phá rối thánh lễ ở giáo họ Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Khoảng 30 côn...

Không có nhận xét nào: